Chàng Trai Việt đạt cột mốc 100 quốc gia trên thế giới

"Tôi sẽ chinh phục tất cả 195 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới bằng hộ chiếu Việt Nam", Nam Hiếu (Cậu Bé Brasil) nói trong ngày đặt chân đất nước thứ 100.

Đam mê kiến trúc, tốt nghiệp thủ khoa Nhạc Viện TP.HCM nhưng sau khi ra trường, Nguyễn Nam Hiếu (SN 1995) lại trở thành Influencer Cậu Bé Brasil. Nổi tiếng trên mạng xã hội Việt Nam và cộng đồng Quốc Tế nhưng hiếm khi xuất hiện trên truyên thông vì với Hiếu, "mỗi lần xuất hiện phải thật đặc biệt".

Vì Sao bạn đặt tên kênh là "Cậu Bé Brasil" ?

Tên thật của mình là "Nguyễn Nam Hiếu", mình thích bóng đá và phong cách các cầu thủ Âu Phi, nên cách nhanh nhất để mọi người có thể hiểu và ghi nhớ về mình nên chọn từ Brasil, mình lập kênh thích khám phá du lịch và ẩm thực.

Đi khám phá có phải là ước mơ thuở nhỏ của bạn ?

Có chứ. Lúc nhỏ Hiếu cũng thích đi du lịch lắm nhưng sở thích du lịch không rõ ràng và mãnh liệt giống như bay giờ. Lúc nhỏ, ở nhà ba mẹ có treo nhiều tấm lịch in hình các di tích nổi tiếng, Xem nhiều đến nỗi mơ ước sẽ trở thành kiến trúc sư để được thiết kế những ngôi nhà đó. Nhưng mà, lúc xưa không có đủ điều kiện để học vẽ và thi vào kiến trúc nên Hiếu chọn ngành âm nhạc. Sau một thời gian cố gắng thích nghi với công việc sản xuất âm nhạc nhưng vẫn không tìm thấy đam mê với công việc, Hiếu thật sự bị kẹt lại. Trong đầu Hiếu lúc đó chỉ có 1 suy nghĩ " Đâu sẽ là đam mê của cuộc đời mình ?".


Trong lúc "bị kẹt lại" thì cơ duyên nào đưa Cậu Bé Brasil trở thành một Influencer nổi tiếng ?

Giáng Sinh năm 2022, một buổi chiều đong đưa trên võng, bỗng nhiên có 1 ý tưởng sáng lên trong đầu: "Hay là mình làm những video về ẩm thực và du lịch rồi đăng lên mạng?", "Mình có sở thích về ăn uống và du lịch, sao không thử sức?". Đến bây giờ Hiếu vẫn cảm thấy vô cùng may mắn khi chính khoảnh khắc đó đã thay đổi cuộc đời mình. Sáng hôm sau Hiếu mua 1 chiếc máy ảnh cũ và vào Thảo Cầm Viên quay 1 chiếc clip mà phải nói là rất vụng về. Lúc đó, Hiếu cũng không có kỹ năng chụp ảnh lẫn quay phim, dựng phim. Thậm chí Hiếu rất mắc cỡ khi phải nói chuyện trước ống kính. Khi xem clip, khán giả có người khen, người chê và cũng nhiều người góp ý để Hiếu tiến bộ hơn. Hiếu đọc hết các bình luận, học và sửa, sửa rồi học…

Khi đã nổi tiếng rồi Hiếu có thỏa mãn với những gì mình đã đạt được không ?

Hiếu cảm thấy mình rất may mắn và luôn nhắc mình phải biết trân trọng, cố gắng nhiều hơn nữa. Dù đôi khi cũng thấy bản thân hơi chông chênh một chút, chắc có lẽ do mình có tuổi rồi chăng (cười). Làm rất nhiều clip về ẩm thực và du lịch quốc tế, nhưng khán giả thấy Hiếu ít "review" ở TP HCM? Hiếu không những ít review ở Sài Gòn mà cả TP. Hội An (Đà Nẵng) quê Hiếu cũng ít luôn. Không phải là không muốn làm mà vì Hiếu muốn những clip về nơi này phải thật đặc biệt. Đó là lí do mà thi thoảng mới có clip ở quê hoặc TP HCM thôi. Hay là do "Bụt nhà không thiêng" ta? (cười)
Các video của Hiếu thường được quay ở nông thôn hoặc ở nước ngoài. Quá trình thực hiện có gặp khó khăn gì không?

Thật ra cũng không có gì khó khăn cả, đi nước ngoài khó khăn hơn một chút vì khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ. Chỉ cần mình chịu khó tìm hiểu kỹ trước chuyến đi, Hiếu nghĩ những khác biệt đó sẽ trở thành những điều thú vị giúp chuyến đi có thêm nhiều màu sắc.

Hiếu đã đi qua bao nhiêu quốc gia và có sự cố nào để đời ?

Chỉ còn 95 nước nữa là sẽ đủ 195 như mong ước của Hiếu. Thói quen cẩn thận đã giúp mình vượt qua khá nhiều sóng gió và việc bị tấn công bởi nạn trộm cắp móc túi tại Tây Ban Nha, Ý.. là kỉ niệm khó quên đối với mình, tuy nhiên sau cùng mình cũng chưa mất cắp gì cả. Thật sự may mắn.
Những điểm du lịch, ăn uống Hiếu từng "review" đang tốt lên từng ngày, được nhiều người biết đến, bạn có tự hào ?

Mình cũng không dám nhận là có công sức đóng góp vì bản thân điểm đến đó có tiềm năng du lịch thì sớm hay muộn gì cũng được nhiều người biết đến. Kênh của mình cũng chỉ là kênh nhỏ thôi mà mạng xã hội bây giờ rất đa dạng…

Hiếu từng "mất tích" một thời gian dài, có chuyện gí xảy ra ?

Đúng là có một khoảng thời gian Hiếu ra clip rất chậm, nhiều anh chị lo lắng nhắn tin qua Facebook, gởi email hỏi thăm, quý lắm luôn! Đó là những khoảnh khắc Hiếu cảm thấy mình thiếu năng lượng và dừng lại để tìm thêm cảm hứng cho bản thân. Hiếu nghĩ trong bất cứ công việc nào mình cũng nên cho bản thân mình những khoảng lặng, chính những lúc ấy sẽ cho mình cơ hội để nhìn lại bản thân và đi đúng hướng hơn.
Với sức sáng tạo đáng nể, có lẽ Hiếu có lẽ có một ekip nội dung và kỹ thuật rất hùng hậu?

Từ trước đến nay phần lớn là Hiếu tự làm, nhưng sắp tới mình sẽ cần thêm đồng đội, hy vọng là sẽ tìm được người "hợp cạ" hỗ trợ phần nào công việc. Hiếu đang kéo những người em đi phụ quay phim, dựng phim trong những chuyến đi của mình. Ngày nay, nhiều KOC/KOL làm nội dung rất giật gân để câu khách, Hiếu nghĩ sao về hiện tượng này? Khi còn trẻ, ai cũng có những sai lầm và làm những việc chưa đúng. Cái gì cũng cần có thời gian và trải nghiệm mà.

Lực lượng sáng tạo nội dung ngày càng đông, Hiếu có sợ mình bị cạnh tranh?

Mình xuất hiện trên mạng thì mình phải là chính mình, không nên biến mình thành người khác. Ngày nay, nhiều người quay clip, điều đó là bình thường bởi bất cứ ai cũng có khả năng sáng tạo. Hiếu nghĩ càng đông người làm nội dung sẽ tạo ra sự phong phú trên mạng xã hội để khán giả có nhiều lựa chọn. Quan trọng là trong số đông, mình cần tạo bản sắc riêng. Hãy là chính mình, đừng sao chép, đừng bắt chước người khác thì bạn sẽ tạo được bản sắc và gây ấn tượng với khán giả.
Thời gian qua, "cơn bão sao kê" gọi tên nhiều người nổi tiếng. Cậu Bé Brasil cũng từng đứng ra quyên góp ủng hộ đồng  bào gặp thiên tai. Việc này có làm bạn e ngại?

Quan trọng là cách mình quản lý thu chi. Nếu mình cảm thấy tự tin và có khả năng quản lý, thì mình vẫn sẵn sàng kêu gọi cộng đồng cùng chung tay. "Cậu Bé Brasil đang ấp ủ một chuyến đi khắp các hang cùng ngõ hẻm của Việt Nam và làm điều gì đó đặc biệt" Trong năm nay, Nguyễn Nam Hiếu (Cậu Bé Brasil) sẽ phát triển nội dung trên những nền tảng mạng xã hội khác như Tikok, Instagram, Youtube.
Đã 30 tuổi, Hiếu có bị gia đình hối thúc chuyện vợ con ?

Có chứ nhưng mà tùy duyên thôi, đâu ai ép được
Nhưng bạn đi thường xuyên có làm gia đình và mẹ buồn ?

Khi làm Vlog, Hiếu chủ động thời gian nên được ở nhà với mẹ nhiều hơn. Với công việc này, mẹ cũng tin tưởng và ủng hộ hết mình. Hiếu xem mẹ như là một người bạn thân, có chuyện gì cũng kể mẹ nghe. Khó khăn nào mình cũng vượt qua được vì luôn có mẹ ủng hộ.


Từ một chàng nhạc sỹ bỏ nghề, xách ba lô đi khắp đó đây để làm vlog, thực hiện đam mê. Tưởng chừng như những clip review mộc mạc của Cậu Bé Brasil sẽ chẳng thể sánh được với trào lưu khoe hàng hiệu, check-in sang chảnh đang thịnh hành hiện nay, thế nhưng chính sự bình dị, thân thiện, cùng lối dẫn dắt tự nhiên của Hiếu (Cậu Bé Brasil) đã được cộng đồng đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là giới trẻ. Năm 2023 Cậu Bé Brasil chính thức nhận được 4 giải thưởng danh giá của Tiktok, Youtube, VTV, Wechoice để trở thành một trong những Influencer Việt Nam được nhiều nhãn hàng lớn lựa chọn.
Giải thưởng Innovator Of The Year của đêm gala Tiktok Global Awards 2023 như một cột mốc cho quá trình làm nghề của Nam Hiếu ((Cậu Bé Brasil). Đây là giải thưởng do khán giả bình chọn nhằm tôn vinh những nhân vật truyền cảm hứng, những điểm đến yêu thích và các xu hướng của đời sống trẻ, có sức ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Đối với Cậu Bé Brasil “Tôi rất cảm kích vì đây là niềm động viên và công nhận rất lớn mà khán giả đã dành cho mình”.


Khoảng 10 năm trước, Nam Hiếu (Cậu Bé Brasil) bắt đầu nuôi mộng đi hết các nước trên thế giới. Tháng 4.2021, anh từng đăng một video tóm tắt 107 quốc gia đã đi qua. Từ đó tới nay, anh đăng tải thêm nhiều video về hành trình chinh phục gần 40 quốc gia khác và cho biết đã đặt chân đến 100 quốc gia. Anh Hiếu cho biết, hồi nhỏ anh đọc bài thơ Hoa hồng Bulgaria và luôn mơ về đất nước này. Sau này lớn lên, anh biết thủ đô của đất nước này là Sofia, cái tên khiến anh thấy tò mò, muốn đến khám phá. Vì vậy, anh đã chọn Bulgaria là đất nước thứ 100 trong hành trình chinh phục 195 quốc gia trên thế giới.
Chuyến vòng quanh Châu  Âu hè này của Nam Hiếu (Cậu Bé Brasil) là lần đầu tiên anh xuất ngoại sau hai năm dịch bệnh. Nam Hiếu hoạt động công việc là một Influencer, Blogger, truyền tải những thông điệp ảnh hưởng tích cực lên mạng xã hội. Anh đi các nước Nam  Âu, Bắc  Âu rồi vòng qua Đông  Âu. Nam Hiếu cho biết, đây là 100 quốc gia được Liên hợp quốc công nhận. Còn nếu tính thêm các vùng lãnh thổ như Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc... thì danh sách của anh còn dài hơn.
2024 là năm anh đi du lịch "dài hơi" nhất, qua 39 nước ở Châu  Âu trong 3 tháng. Tổng chi phí trung bình 1,2 tỷ đồng một người. Chi phí cho tất cả 100 nước khoảng 3-4 tỷ đồng một người. Một điều đặc biệt khác là toàn bộ những nước yêu cầu phải có visa, Nam Hiếu (Cậu Bé Brasil) đều nộp đơn và xin tự túc. Chưa có nước nào anh cần nhờ công ty lữ hành xin hộ. Khi đến Châu  u, Hiếu xin thị thực Germany, còn tại các quốc gia Châu Mỹ, anh đi đến đâu xin đến đó. Anh chỉ xin trước visa Mỹ và Canada từ Việt Nam. Nam du khách cho biết có sẵn visa của hai nước này là một lợi thế lớn khi xin thị thực các quốc gia châu Mỹ khác. "Tôi chỉ cần đến đại sứ quán để xin visa, giơ hộ chiếu và mở trang visa Mỹ - Canada ra, thì việc xét duyệt rất nhanh. Thời gian xin visa các nước còn lại từ hai đến năm ngày", anh nói.


Theo Nam Hiếu (Cậu Bé Brasil), khi đã đi được khoảng 70, 80 nước, anh thấy mục tiêu đi hết các nước trên thế giới "không viển vông", "chắc chắc thực hiện được". Vì vậy, mục đích của các chuyến đi bắt đầu thay đổi. Thay vì đi đủ 195 quốc gia, Cậu Bé Brasil muốn dành thời gian hiểu sâu hơn về những khía cạnh ít biết của từng nơi. "Có lẽ tôi hơi ngược với số đông khi thích đến những nơi chậm phát triển, ít người đi", anh nói. Trong mắt Hiếu, những quốc gia như Ai Cập, Israel không có nhiều nguy hiểm. Thậm chí, anh còn thấy người dân ở những nơi này thân thiện và mến khách. Thách thức thực sự với Hiếu nằm ở châu Phi, nơi thông tin du lịch tương đối hạn chế.

Nước "khó" đầu tiên Hiếu đặt chân tới là Mauritania - nơi nổi tiếng với những người phụ nữ phải "ăn nhiều để đẹp". Nhưng trải nghiệm mạo hiểm phải kể đến lần ngủ trên con tàu Train du Desert - một trong những chuyến tàu dài nhất thế giới, chạy dọc theo sa mạc Sahara trong 20 giờ với tổng quãng đường 704 km. Tàu có hơn 200 toa và chỉ hai toa chở khách, số còn lại dùng để chở quặng sắt.
Cộng hòa Trung Phi cũng là một nước bất ổn về chính trị. Khi tới đây vào năm ngoái, Hiếu được khuyên không ra khỏi thủ đô vì ở trong thủ đô "cũng đã đủ nguy hiểm". Nếu ra khỏi phạm vi thủ đô, nguy cơ bị các phiến quân bắt, giết rất cao. Dù vậy, anh vẫn quyết tâm ra ngoài khám phá và may mắn không có chuyện gì xấu xảy ra.
Cậu Bé Brasil cùng với Khoai Lang Thang và Fahoka là những Travel Blogger, Influencer nổi tiếng tràn đầy niềm đam mê với những cuộc phiêu lưu, khám phá và chia sẻ những chuyến đi đáng nhớ của mình. Tuy cùng chung niềm đam mê, nhưng Cậu Bé Brasil mang trong mình một phong cách riêng. Anh chủ yếu tập trung vào việc khám phá những điểm du lịch thế giới. Đúng với cái tên Brasil của mình, anh trải qua những cuộc hành trình khắp nơi trên thế giới, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa, lịch sử, tín ngưỡng tại các quốc gia khắp toàn cầu.
Những video của anh không chỉ đơn thuần là những trải nghiệm thực tế, mà còn kết hợp với nhiều thông tin hữu ích, thu hút sự tò mò và hâm mộ của nhiều người. Cậu Bé Brasil tự tay thực hiện tất cả các giai đoạn trong quá trình tạo ra những video này, từ quay phim, cắt ghép đến lồng tiếng. Điều này tạo ra sự gần gũi và cá nhân hóa trong các video khám phá văn hóa, lịch sử, con người, ẩm thực, cảnh quan... của những vùng đất bí ẩn tại Châu Á, Châu  u và Nam Mĩ...
Nét đặc biệt trong vlog của Cậu Bé Brasil:

Điểm đặc biệt của vlog của Cậu Bé Brasil là anh chàng hoàn thiện tất cả các công đoạn một mình. Do đó, các video của anh không có tính chuyên nghiệp như những blogger khác có đội ngũ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Cậu Bé Brasil vẫn nhận được sự ủng hộ từ nhiều người nhờ tính chân thực và gần gũi của mình.

Kinh phí cho những chuyến du lịch nước ngoài đắt đỏ của Cậu Bé Brasil:

Khi đề cập đến du lịch nước ngoài, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến chi phí lớn phải chi trả cho những chuyến đi đó. Vì vậy, nhiều người thắc mắc về việc Cậu Bé Brasil lấy nguồn kinh phí từ đâu để thực hiện những chuyến đi đến các nước như Ai Cập, Đức, Pháp, Ý. Liệu tất cả các chuyến đi của anh chàng này đều nhận được tài trợ hay không? Thực tế, không phải chuyến đi nào của Cậu Bé Brasil cũng được tài trợ. Anh cho rằng khi nhận tài trợ, sẽ có những ràng buộc đáng kể. Điều này có thể ảnh hưởng đến tính trung thực và tính tự nhiên của anh trong việc khám phá thế giới.
Thu nhập chính của Cậu Bé Brasil đến từ kênh YouTube, Tiktok chiếm 70%, và 30% còn lại từ quảng cáo. Thay vì tập trung quá nhiều vào vấn đề chi phí, Cậu Bé Brasil đã đặt tâm huyết vào việc khai thác những đề tài mới và cống hiến hết sức mình để tạo ra những video chất lượng hơn.
Kết:

Vào thời điểm hiện tại, Cậu Bé Brasil sở hữu một kênh YouTube, Tiktok với hơn nửa triệu người đăng ký. Trang Facebook của anh cũng thu hút sự quan tâm của hơn 820 nghìn người theo dõi. Anh được xem là một trong những Travel Blogger hàng đầu về du lịch nước ngoài tại Việt Nam và Quốc Tế hiện nay.
Tags: KOL

Đăng nhận xét

Tin liên quan